Đánh giá Kia Seltos trên hành trình Hà Nội - Ba Vì: SUV đô thị vừa “sell tốt” vừa leo tốt

03/04/2021

Là chiếc xe gọn gàng và linh hoạt trong đô thị nhưng Kia Seltos có đủ tố chất để chinh phục những cung đường với địa hình khó nhằn vốn là thách thức với những chiếc xe SUV cỡ nhỏ.

Khởi hành từ công ty, điểm đến của chúng tôi lần này là Vườn Quốc gia Ba Vì. Đây là khu bảo tồn động, thực vật lớn với đa dạng các loài vật ở phía Bắc, nằm trên địa phận huyện Ba Vì (Hà Nội) và huyện Lương Sơn (Hòa Bình). Nơi đây có khí hậu trong lành, mát mẻ, đặc biệt vẫn giữ được nét hoang sơ và hùng vĩ của núi rừng. Vườn Quốc gia Ba Vì nằm cách khoảng 60 km so với trung tâm Hà Nội và chỉ mất khoảng 60 phút lái xe là tới nơi.

Người bạn đồng hành của chúng tôi là hai chiếc Kia Seltos. Một chiếc mang màu trắng - một trong những màu bán tốt nhất của Seltos tại thị trường Việt Nam. Chiếc còn lại có màu cam - màu sơn cá tính và đặc trưng của dòng xe này. Cả hai chiếc đều thuộc bản Premium cao cấp nhất.

image_2021_04_05T02_58_25_950Z

Kia Seltos thường được nhiều người khen bởi thiết kế hiện đại, thể thao và không kém phần cá tính. Cụm đèn LED trước góc cạnh nối liền với lưới tản nhiệt mũi hổ kiểu mới của Kia, đèn hậu LED thanh mảnh, nóc sơn đen hay bộ vành 17 inch cách điệu cầu kỳ góp phần khiến chiếc xe thu hút sự chú ý của người đi đường.

Mới 7 giờ sáng, đường phố Hà Nội đã bắt đầu đông dần và chỉ 15 phút sau, nhiều con đường đã kẹt cứng. Xung quanh chúng tôi như một biển xe với những chiếc ô tô và xe máy chỉ cách nhau vài cm.

Seltos có tầm quan sát tốt. Ghế đặt cao, cột A gọn gàng cùng phần nắp ca-pô có những đường gân nhô lên giúp người lái dễ căn đường hai bên. Gương chiếu hậu của xe cũng lớn, dễ quan sát. Kích thước nhỏ gọn với chiều dài hơn 4,3 m và rộng 1,8m giúp Seltos di chuyển linh hoạt trong phố đông.

Seltos có nội thất khá rộng rãi, rộng hơn hầu hết các xe cùng phân khúc. Hai người với chiều cao xấp xỉ 1,75 m ngồi phía sau vẫn dư gần 20cm khoảng đầu gối. Ghế sau có thể điều chỉnh được độ ngả lưng để ngồi thoải mái hơn trên hành trình dài.

Kia Seltos-51

Kia Seltos-73

Đường đi từ trung tâm Hà Nội tới vườn Quốc gia Ba Vì rất dễ tìm, nhất là khi có sự hỗ trợ của hệ thống định vị, bản đồ. Kết nối Apple CarPlay giúp đưa thông tin định vị lên màn hình một cách trực quan hơn. Bản đồ Google Maps hiển thị cả tình trạng giao thông, giúp chúng tôi dễ dàng tìm được cung đường hợp lý nhất để tránh kẹt xe vào giờ cao điểm. Cái hay của màn hình trên Seltos là có kích thước lên đến 10,25 inch và thiết kế dạng màn ảnh rộng (Widescreen). Không gian màn hình như vậy mang đến bản đồ bao quát hơn khi hiển thị song song với trình phát nhạc.

Kia Seltos-75

Chưa sang hè nhưng nhiệt độ hơn 30 độ C ngoài trời cùng khí nóng phả ra từ các phương tiện xung quanh đã đủ khiến người đi đường cảm thấy ngột ngạt nhưng bên trong Seltos chỉ sau chưa đầy 2 phút, cả 4 người ngồi trên xe đều đã cảm thấy mát mẻ, dễ chịu. Điều hòa tự động của Seltos làm mát nhanh. Cửa gió sau giúp lưu thông không khí mát đều trong khắp khoang cabin. Ghế xe là loại có lỗ thông hơi như trên một số dòng xe cao cấp, tích hợp hệ thống làm mát 3 chế độ, khiến phần lưng được làm mát gần như tức thời.

Đại lộ Thăng Long kéo dài gần 30km nối khu vực trung tâm Thủ đô với các huyện phía Tây của Hà Nội là con đường cao tốc duy nhất trong hành trình tới Ba Vì. Đây là con đường 3 làn với tốc độ giới hạn của 2 làn trong cùng là 100 km/h, làn còn lại là 80 km/h.

01

Là cao tốc nhưng bề mặt đường Đại lộ không hề bằng phẳng. Mố cầu vốn là “đặc sản” của con đường cao tốc này. Seltos băng qua những mố cầu ở vận tốc cao, giữ được thân xe vững chắc, không tạo cảm giác dập dềnh kiểu lướt sóng nên cả 4 người ngồi trên xe đều thoải mái và không say. Hệ thống treo trước MacPherson kết hợp treo sau là thanh cân bằng đảm bảo độ ổn định của chiếc xe trên bề mặt đường xấu. Ngược lại, đánh đổi với độ cứng vững của hệ thống treo thanh xoắn là dao động ngang nhẹ, nhất là khi thân xe vượt qua những mố cầu lớn hoặc khi đánh lái chuyển làn.

Hộp số ly hợp kép trên Seltos chuyển số rất nhanh nhạy và mượt mà, khi đi đường trường, Seltos cho thấy sự ổn định khi thay đổi số ở nhiều dải tốc độ khác nhau.

Vô-lăng chiếc xe tương đối nhẹ, phù hợp với di chuyển nội đô, nhưng khi ra đường trường, phản hồi từ mặt đường lên vẫn có thể cảm nhận được rõ. Điều đó một phần đến từ bộ lốp hàng hiệu Continental UltraContact UC6. Ghế bọc da với phần mút êm ái giúp phần nào hạn chế độ xóc khi đi qua đường xấu. Khả năng cách âm gầm của Seltos khá tốt.

Sau hơn một tiếng, chúng tôi đã có mặt tại cổng Vườn Quốc gia Ba Vì.. Khu vực Vườn Quốc gia cho phép đi cả ô tô và xe máy vào. Đường rộng, hai ô tô lớn có thể tránh nhau được.

Tuy nhiên, thách thức đối với chúng tôi và hai chiếc Seltos là cung đường đèo quanh co kéo dài hơn 11 km phía trước để lên tới Đền Thượng. Đây là địa điểm có độ cao hơn 1.200m so với mực nước biển. Nhiều khúc cua tay áo có độ dốc trên 10 độ.

Ngần ấy có lẽ vẫn chưa đủ để làm khó chiếc Seltos với 4 người lớn ngồi trên cùng hàng chục kg đồ nghề quay, chụp. Động cơ 1.4L tăng áp cho mô-men xoắn 242 Nm ngay từ vòng tua 1.500 vòng/phút và kéo dài đến 3.200 vòng/phút. Khi lên dốc, chiếc xe tự động giữ ở số thấp để duy trì vòng tua cao, ổn định sức kéo. Chỉ cần để ở chế độ lái Normal (thông thường), Seltos đã có thể leo dốc hoàn toàn dễ dàng. Người lái có thể kiểm soát số chủ động thông qua chế độ +/- trên cần số. Xe còn có hai chế độ lái khác là Eco và Sport.

image_2021_04_05T02_58_17_605Z

Ngoài 3 chế độ lái, Seltos là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có 3 chế độ kiểm soát lực kéo hỗ trợ địa hình là Snow (Tuyết), Mud (Bùn) và Sand (Cát). Cung đường lên Ba Vì chưa cần sử dụng tới 3 chế độ này. Nó sẽ phát huy tác dụng trên những điều kiện địa hình phức tạp hơn.

Với hộp số ly hợp kép như trên Seltos, thông tin về nhiệt độ của bộ phận này rất quan trọng. Kia bố trí một giao diện màn hình riêng ở cụm đồng hồ để hiển thị nhiệt độ hộp số cho mẫu xe này. Trong suốt quá trình lên/xuống đèo sử dụng số thấp và chuyển số liên tục, vạch đo nhiệt độ hộp số có sự dịch chuyển nhưng cao nhất chỉ dừng ở mức giữa. Đây là mức nhiệt bình thường, nằm trong giới hạn an toàn.

Hệ thống treo chắc chắn giúp thân xe ít bị văng khi đánh lái gấp. Tay lái mang đến đủ phản hồi để có thể kiểm soát xe ở tốc độ 40-50km/h khi cua. Lên đến Đền Thượng, không một ai bị say.

Những cung đường đèo lắt léo trên Vườn Quốc gia Ba Vì cho thấy Seltos ổn định trong nhiều điều kiện vận hành. Nhìn vào danh sách những trang bị an toàn có thể thấy dễ hiểu vì sao lại như vậy. Chiếc xe có chống bó cứng phanh với phanh đĩa cho cả 4 bánh, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và cân bằng điện tử. Bên cạnh đó, hệ thống treo, hệ thống lái, động cơ tăng áp cùng hộp số ly hợp kép cũng góp phần mang đến trải nghiệm có chút phấn khích nhưng vẫn trong giới hạn kiểm soát mà người lái cảm nhận được.

An toàn và thú vị

Gần 6 giờ chiều, trời bắt đầu chuyển tối, cũng là lúc chúng tôi bắt đầu vào cao tốc để trở về. Hệ thống đèn tự động trên Seltos bật lên. Ánh sáng LED có cường độ cao tỏa sáng một vùng dài phía trước. Hệ thống đèn gầm LED trên Seltos không chỉ trợ sáng cho vùng gần đầu xe mà còn tỏa rộng sang hai bên, mở rộng tầm quan sát, đặc biệt hữu ích khi vào cua.

Chúng tôi có mặt ở trung tâm Hà Nội cũng đúng giờ tan tầm. Những dòng người đông nghìn nghịt bủa vây xung quanh. Tiếng ống xả, tiếng còi xe vang lên không ngừng nghỉ. Khả năng cách âm môi trường của Seltos khá tốt tuy nhiên vẫn có tiếng ồn nhẹ từ bên ngoài lọt vào khoang cabin.

Đường tắc nên xe chỉ nhích được từng chút một, chân luôn sẵn sàng trên bàn đạp phanh và kim đồng hồ không vượt quá nổi vạch 10 km/h.

Có những ý kiến cho rằng tắc đường là nỗi ác mộng của hộp số ly hợp khô nhưng trên thực tế không phải vậy. Trong suốt quãng đường hơn 2 km di chuyển với tình trạng giao thông tắc nghẽn, nhiệt độ hộp số có tăng lên nhưng luôn trong giới hạn C (Cold - Lạnh) chứ chưa chuyển sang khu vực H (Hot - Nóng). Một lưu ý khi sử dụng hộp số này để tránh quá nhiệt là không rà phanh liên tục.

Việc ga/phanh dứt khoát kết hợp chuyển số N/D đúng thời điểm không chỉ giúp bảo vệ hộp số mà còn khiến việc lái xe nhẹ nhàng hơn, chân đỡ mỏi hơn. Ngoài ra, trên Seltos còn có thêm một thứ thú vị nữa để giải tỏa căng thẳng lúc tắc đường là hệ thống đèn nội thất thay đổi màu sắc theo giai điệu nhạc. Hệ thống âm thanh 6 loa đủ để giải trí. Cửa sổ trời lúc này phát huy hết tác dụng giúp không gian bên trong xe thoáng đãng hơn.

NLH_1274-Edit

 

NLH_1118

Sau gần 30 phút “bơi” giữa những làn xe thì chúng tôi đã trở về điểm xuất phát. Chuyến tham quan Vườn Quốc gia Ba Vì hơn 120km cả đi và về gói gọn chỉ trong ngày mang đến nhiều cảm xúc. Và chỉ khi trải qua những cung đường như vậy mới thấy Kia Seltos là chiếc xe đa dụng thú vị, không chỉ phù hợp để sử dụng hàng ngày trong phố thị mà hoàn toàn có thể trở thành người bạn đồng hành trên các hành trình xa hơn, thậm chí có thể chinh phục được những cung đường đèo núi hiểm trở.

Nguồn: AutoPro